Năm 2018 Hà Nội tiết kiệm được 735,35 tỷ đồng chi phí năng lượng a

Năm 2018 Hà Nội tiết kiệm được 735,35 tỷ đồng chi phí năng lượng a

Năm 2018 Hà Nội tiết kiệm được 735,35 tỷ đồng chi phí năng lượng a

Đó là con số được báo cáo tại Hội nghị “Triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019” diễn ra vào sáng ngày 26/3/2019 do Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả thành phố Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó giám đốc Sở Công Thương – Cơ quan Thường trực Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố Hà Nội cho biết, năm 2018, Ban Chủ nhiệm Chương trình đã tham mưu giúp UBND Thành phố điều phối, tổ chức hoạt động của Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố đạt hiệu quả tích cực. Đặc biệt, thành phố Hà Nội được Bộ Công Thương đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của cả nước.

Báo cáo tại Hội nghị, Tiến sĩ Đào Hồng Thái – Phó giám đốc, Phụ trách Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội- Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc cho Ban Chủ nhiệm Chương trình đã thông báo những kết quả chính đã đạt được trong năm 2018. Cụ thể, Chương trình đã thực hiện các phóng sự, thông điệp, bài viết liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng; Phát hành tờ rơi, sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong vấn đề sử dụng năng lượng; Kiểm tra về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm xây dựng kế hoạch, báo cáo tình hình sử dụng năng lượng; Tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế Thương mại: Mạng lưới các nhà công nghiệp chế tạo Hà Nội 2018 có 138 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày, với tổng 180 gian hàng; thu hút 3.029 lượt khách tham quan; diễn ra tổng 3.899 lượt giao dịch trực tiếp tại gian hàng (matching), giao dịch thương mại đạt trên 10 triệu USD. Tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất lồng ghép với Phát động Phong trào Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Vận động 60 cơ sở tham gia công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh theo tiêu chí của Thành phố và công nhận danh hiệu Năng lượng xanh cho 19 cơ sở, công trình xây dựng. Đánh giá tình hình sử dụng năng lượng, hiệu quả năng lượng cho 10 cơ sở; thực hiện hỗ trợ 61 cơ sở thực hiện kiểm toán năng lượng; Hỗ trợ 6 cơ sở xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; Xây dựng bộ công cụ, mô hình tính toán tự động chỉ số hiệu quả năng lượng 11 cho cơ sở; Mô phỏng năng lượng thí điểm cho 5 tòa nhà.

Theo đánh giá sơ bộ, việc triển khai Chương trình năm 2018 giúp tiết kiệm 149,4 kTOE đạt 2,05% so với dự báo nhu cầu đạt kế hoạch và mục tiêu đặt ra, trong đó: lượng điện tiết kiệm đến hết năm 2018 là: 385 triệu kWh xấp xỉ 2,15% lượng điện thương phẩm, tương đương 735,35 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì Tổ công tác cũng chỉ ra những khó khăn mà Chương trình gặp phải như: Các cơ sở chưa có hệ thống quản lý năng lượng một cách bền vững; Chưa có cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng, năng lực cán bộ quản lý năng lượng tại các cơ sở còn hạn chế; các cơ sở gặp khó khăn trong việc tính chỉ số hiệu quả năng lượng. Một số doanh nghiệp thuộc một số ngành công nghiệp trọng điểm (hóa chất, bia và nước giải phát, thép, nhựa, giấy) chưa thực hiện đầy đủ báo cáo định mức tiêu hao năng lượng; chất lượng báo cáo chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe chia sẻ kinh nghiệm của của nhiều doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của thành phố như: Khách sạn JW.Mariot Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh… trong việc đổi mới, cải tiến công nghệ, nhằm nâng cao hiệu suất của các thiết bị, hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ý kiến đóng góp của đại diện Bộ Công Thương, Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam để năm 2019 công tác tiết kiệm năng lượng của Thủ đô ngày càng đi vào thực chất, góp phần đưa kinh tế thủ đô phát triển theo hướng xanh -bền vững.

Để lan tỏa hơn nữa những điển hình tiên tiến trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai Chương trình trên địa bàn Thành phố tại Hội nghị này Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong việc thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà

Năm 2019, Chương trình sẽ tập trung đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Thành phố; Điều chỉnh Tiêu chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như áp dụng đa dạng các hình thức huy động nguồn vốn để tăng đầu tư ứng dụng đổi mới trang thiết bị công nghệ hiệu suất cao…