SPCNCL Hà Nội: Hà Nội Kết nối cung – cầu nguyên liệu Đầu vào nghành thủ công mỹ nghệ

SPCNCL Hà Nội: Hà Nội Kết nối cung – cầu nguyên liệu Đầu vào nghành thủ công mỹ nghệ

SPCNCL Hà Nội: Hà Nội Kết nối cung – cầu nguyên liệu Đầu vào nghành thủ công mỹ nghệ

Ngày 03/10, Sở Công Thương Hà Nội giao Trung tâm Khuyến công và TVPTCN Hà Nội tổ chức hội nghị “Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào nghành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023” tại Cung Triển Lãm Kiến Trúc và Quy hoạch quốc gia – số 1 Đỗ Đức Dục, Hà Nội. Hội nghị là một trong những hoạt động thuộc chuỗi sự kiện, Hanoi Giftshow 2023;

Ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Giám Đốc Sở công thương Hà Nội phát biểu tại Hội Nghị

Tham dự hội nghị có Đồng chí Nguyễn Đình Thắng – Phó Giám Đốc Sở công thương Hà Nội, Đồng chí Hoàng Minh Lâm – Phó giám đốc Trung tâm khuyến công và TVPTCN, Bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ, Đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và trên 100 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc tham dự hội nghị.

Nghành công nghiệp thủ công mỹ nghệ đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu và phát triển kinh tế của Việt Nam. Hơn nữa, nghành đóng góp lớn cho sự phát triển của các vùng nông thôn, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Theo hiệp hội làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 1.926 làng nghề, làng nghề truyền thống và 115 nghề truyền thống đã được công nhận tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 2,3 triệu người ở hơn 2.000 làng nghề trên khắp đất nước. Hàng TCMN hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Rất nhiều nhóm sản phẩm cụ thể được đánh giá cao trên thị trường như hàng mây tre đan, các sản phẩm sơn mài, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Theo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội là địa phương dẫn đầu trong cả nước với 1350 làng nghề trong đó có trên 800 làng có nghề thủ công mỹ nghệ, đang tạo việc làm cho trên 1 triệu lao động với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ phát biểu tại Hội Nghị

Phát biểu tại hội nghị bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ cho biết: qua 05 năm triển khai dự án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, với sự đồng hành của Sở công thương, trung tâm đã hỗ trợ hơn 3750 phụ nữ tại các làng nghề khởi nghiệp. Trung tâm hỗ trợ  các cơ sở sản xuất công nghiệp tiếp cận chuyển đổi số, thúc đẩy hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ để các cơ sở kinh doanh kết nối quảng bá giới thiệu sản phẩm, phát triển các vùng trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất; xây dựng chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ngày 03/10/2023 Trung tâm khai trương 01 địa điểm kết nối giao thương sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ số 01 Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông để kết nối cung cầu nguyên liệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, làng nghề mây tre đan Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) chia sẻ,  hiện nay nguyên liệu mây tre lá cỏ chỉ đáp ứng 20% nhu cầu sử dụng nguyên liệu đầu vào cho các làng nghề mây tre Hà Nội. Theo Sở Công Thương Hà Nội, nguồn nguyên liệu cho các làng nghề mây tre đan của Hà Nội là từ các tỉnh phía Bắc, một phần từ miền Nam và một phần nhập khẩu từ nước ngoài; nguồn cung nguyên liệu ngành gốm sứ chủ yếu từ các tỉnh có nguồn cao lanh chất lượng như Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ… Tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu “đầu vào” cho nghành thủ công mỹ nghệ Hà Nội những năm qua chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, quy mô nhỏ, sản lượng thấp, thiếu ổn định về thời gian giao hàng, số lượng lẫn chất lượng nguyên liệu, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là khi triển khai những đơn hàng lớn.

Giám đốc công ty Bambamboo phát biểu tại Hội Nghị

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp kiến nghị, các bộ, nghành liên quan có cơ chế hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu ổn định, khoa học, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng nguồn nguyên liệu để doanh nghiệp ổn định sản xuất. Đại diện các Hội nghề thủ công mỹ nghệ đề nghị có biện pháp hỗ trợ trong việc thiết kế sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế.

Tại Hội Nghị đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào nghành Thủ công mỹ nghệ giữa ông Nguyễn Văn Trung – giám đốc công ty TNHH mỹ nghệ hoa sơn ( Chương Mỹ, Hà Nội)  và Công ty TNHH Bambamboo (Phú Thọ, Hà Nội)

                  Ký kết Biên bản  thỏa thuận hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu giữa ông Nguyễn Văn Trung – giám đốc công ty TNHH mỹ nghệ hoa sơn)  và Công ty TNHH Bambamboo